twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

ข้อดี 6 ประการของการซื้อแฟรนไชส์

ข้อดี 6 ประการของการซื้อแฟรนไชส์

ไพศาล เตี๋ยวงษ์สุวรรณ์ ผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อธุรกิจรายย่อย ธนาคารนครหลวงไทย เผยในงานสัมมนาเรื่องการประเมินโอกาสทางธุรกิจและการพิจารณาธุรกิจแฟรนไช ส์ว่ามี "เคล็ดลับ 6 ข้อดี" ในการซื้อแฟรนไชส์ ดังต่อไปนี้

           1.การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ผู้เป็นแฟรนไชซี่จะได้รับสิทธิเกี่ยวกับการถ่าย ทอดระบบงาน กรรมวิธีการผลิตต่างๆ โดยจะได้รับคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ได้รับสิทธิและความช่วยเหลือในด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังได้รับประโยชน์จากการจดทะเบียนการค้า ชื่อทางการค้า เครื่องหมายการค้า ความลับเกี่ยวกับกรรมวิธี และสูตรการผลิตต่างๆ ทางการค้า โดยเฉพาะแฟรนไชส์ประเภทโรงเรียน เนื่องจากหากต้องการเปิดโรงเรียนจะต้องขออนุญาตเกี่ยวกับการขอเป็นสถาน ประกอบการทางด้านการศึกษาซึ่งตรงนี้แฟรนไชซอร์จะเป็นผู้ขอให้กับแฟรนไชซี่ ซึ่งสะดวกกว่าการเข้าไปขอเปิดโรงเรียนด้วยตัวเอง

           2.แฟรนไชซี่จะได้รับบริการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การสนับสนุนและช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากแฟรนไชซอร์ตัวจริงเท่านั้น ที่จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์เกิดขึ้นในไทยเพราะคนที่ไม่เคยทำธุรกิจมองว่า การทำแฟรนไชส์ง่าย สะดวก และมีสูตรสำเร็จ

           แนวโน้มของธุรกิจแฟรนไชส์เริ่มเป็นที่นิยมในไทยเหมือนกับประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา ออสเตรเลีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ปัญหาสำคัญของแฟรนไชส์ในไทยคือยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าธุรกิจแฟรนไชซอร์ตัวปลอมหรือเป็นแฟรนไชซอร์ตัวจริงแต่ ไม่มีคุณธรรมในการทำงานมีเยอะ ซึ่งตรงนี้จะทำให้ระบบแฟรนไชส์ในไทยไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน อย่างที่เห็นแฟรนไชซี่ตระกูลรถเข็นปัจจุบันกลายเป็นรถเข็นร้างไปแล้วเกิน 50%

           หรือแฟรนไชซี่ตระกูลที่อยู่ในตึกส่วนใหญ่แฟรนไชซี่หวังที่จะหมดสัญญาเร็ว เนื่องจากไม่ได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุน จากแฟรนไชซอร์เลย บางรายถึงขั้นขาดทุนจนต้องปิดกิจการ เพราะฉะนั้นถ้าตราบใดที่แฟรนไชซอร์ของไทยยังขาดคุณภาพขาดคุณธรรม ระบบแฟรนไชส์จะมีปัญหาซึ่งจะไม่มีเหมือนกับประเทศที่เขาเจริญทางด้านแฟรนไช ส์แล้ว

           3.ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ แบรนด์ ที่ดีและเป็นที่ยอมรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งตรงนี้จะต้องมีความชัดเจน เนื่องจากการสร้างชื่อเสียง ภาพลักษณ์ แบรนด์ ไม่ได้สร้างโดยใช้เวลาแค่สองสามเดือน ดังนั้นถ้าแฟรนไชซอร์ที่มีอายุการเปิดหรือประสบการณ์น้อย หมายความว่าชื่อเสียงหรือแบรนด์ของเขายังไม่แข็งแรงพอต้องระวัง

           4.สะดวกในการจัดอุปกรณ์ เครื่องจักร วัสดุสิ้นเปลืองได้ง่าย และได้สิทธิซื้อในราคาที่ต่ำกว่า เนื่องจากร้านแฟรนไชส์ทุกร้านจะต้องมีการตกแต่งในคอนเซ็ปท์เดียวกัน แฟรนไชซอร์จะเป็นผู้กำหนดว่าจะต้องใช้อุปกรณ์ เครื่องจักร หรือวัสดุสิ้นเปลืองแบบไหน ซึ่งแฟรนไชซอร์สามารถซื้ออุปกรณ์ เครื่องจักร หรือวัสดุสิ้นเปลืองให้กับแฟรนไชซี่ได้ในราคาที่ถูกกว่าการที่แฟรนไชซี่จะ ซื้อเพื่อไปเปิดสาขาของตัวเอง

           5.ได้รับผลทางด้านกิจกรรมทางการตลาด การเรียกลูกค้าเข้าร้านไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ว่าระบบแฟรนไชส์สามารถเข้ามารองรับปัญหาตรงนี้ได้ โดยแฟรนไชซอร์ที่ดีจะต้องทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างแบรนด์ และรักษาแบรนด์ให้แข็งแรง พร้อมทั้งต้องช่วยในเรื่องของการเพิ่มยอดขายให้กับแฟรนไชซี่ด้วย เพราะฉะนั้นหากแฟรนไชซอร์ที่มีการส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งการทำ มาร์เก็ตติ้งฟรี และแอดเวอร์ไทซิ่งฟรี ระบบธุรกิจแฟรนไชส์จะเป็นระบบการดำเนินการที่ถูกกว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจ ใหม่ด้วยตัวเอง

           6.การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ทั้งจำนวนเงินที่จะลงทุนเนื่องจากแฟรนไชซอร์จะต้องมีการกำหนดจำนวนที่แน่นอน ให้กับแฟรนไชซี่แล้ว นอกจากนี้ยังไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาหลักๆ เนื่องจากเป็นระบบที่มีเทคนิค ระบบการทำงาน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แน่นอนอยู่แล้วรวมทั้งยังมีเรื่องของชื่อเสียงที่ ย่อมดีและเป็นที่ได้รับของลูกค้าอยู่แล้ว


 
สนับสนุนโดย ดี๊ดี!! ดอทคอม
เว็บนี้จัดทำเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลให้สมาชิก และผู้ที่สนใจ ไม่ใช่เว็บของบริษัท